Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Cách viết email hiệu quả phần 1-1

Để có một chiến lược Email Marketing hiệu quả, điều đầu tiên bạn phải chắc chắn rằng số lượng email rơi vào mục khách hàng càng ít càng tốt. Nhưng làm điều đó như thế nào? 

Nếu chú ý vào những email trong mục thư rác, bạn sẽ nhận ra một số điểm chung ở những email đấy. Thay vì viết nội dung email được định dạng chuẩn, nhiều người làm marketing chỉ đơn thuần chèn ảnh và link tới website của họ ngay trong email. Điều này không chỉ đi ngược lại với những thực tiễn thiết kế email HTML tốt nhất mà còn có khiến email rơi vào thư mục thư rác. 

Ngay cả một tên miền có tiếng tốt và một máy chủ có khả năng gửi email tuyệt vời cũng sẽ không giúp được gì cho bạn nếu mẫu email HTML của bạn vi phạm các nguyên tắc về spam. Bây giờ, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn một số quy tắc viết email hiệu quả. Phần 1 là quy tắc về bố cục chung, phần 2 về tiêu đề và phần 3 về nội dung của email 

I. Bố cục chung 

Thông thường người dùng sẽ nhìn lướt qua thư rồi mới quyết định đọc hay không. Vì thế nếu một bức thư chỉ có hình ảnh chứ không có nội dung, trong trường hợp hình ảnh không được hiển thị, phần lớn người nhận sẽ cho vào mục thư rác mà không chú ý thêm. 

Một bức tranh chèn vào email có giá trị ngang 1000 từ, vì thế chúng ta hãy cùng xem xét ảnh chụp màn hình của một email HTML điển hình được tìm thấy trong thư mục spam. 

Đây là hình ảnh một thư rác: 

Không hấp dẫn đúng không? 

Thay vì đi theo con đường thực hành tốt nhất, người thiết kế này đã quyết định đặt toàn bộ nội dung xung quanh một hình ảnh lớn. Điều này khiến người nhận không thấy đầu mối nào về chủ đề hay nội dung trước khi họ chọn mở các hình ảnh. 

Một một số quy tắc chung trong email như sau: 

Hình nền 

Vấn đề đầu tiên được nhắc tới là việc hình nền rất khó được hiển thị trong hộp thư đến – gồm trong cả Outlook 2010. Nếu bạn muốn sử dụng hình nền, hãy cố gắng thiết kế sao cho email vẫn giữ được vẻ đẹp khi hình nền không được hiển thị, có thể làm việc này bằng cách sử dụng một màu nền phù hợp. 

Tỉ lệ giữa chữ và hình ảnh 

Để tránh rơi vào hộp thư rác, tỉ lệ giữa chữ và hình ảnh nên là 60% : 40% 

Kích cỡ chữ 

Nếu bạn chọn kích cỡ chữ quá lớn, khả năng rơi vào hộp thư rác sẽ rất lớn. Chỉ khi gửi kiểm tra, bạn mới biết được liệu kích cỡ chữ đã ổn hay chưa. 

Trong một email được cấu trúc tốt, bạn có thể dễ dàng nhận ra các phần sau: preheader, header, phần body và footer. 

1. Pre Header 

Đây là dòng chữ nhỏ nhằm ngay phía trên đầu của email, thường được gọi là “Chữ tạo lòng tin” và cũng là dòng chữ đầu tiên người nhận đọc được khi mở email, dù hình ảnh có hiển thị hay không. 

Nhiều người thường bỏ qua phần Preheader. Thực ra phần này chính là phần đầu tiên người đọc nhìn thấy khi click vào. Nó giúp cho khách hàng tin tưởng vào email, biết được email đến từ đâu, tại sao lại gửi cho mình.... Nếu bạn bỏ qua phần Preheader, giống như việc bạn lãng phí tủ kính trưng bày phía ngoài cửa hàng. Vì thế, hãy thử sử dụng một đoạn văn bản nhằm tạo thêm uy tín cho email. Đó là một cách khôn ngoan và hữu hiệu để trình bày 1-2 câu khuyến khích người nhận mở email. Gmail và MS Outlook hiển thị text trích dẫn đứng ngay cạnh dòng tiêu đề, do vậy bạn có thể luôn sử dụng thêm các ký tự để tăng cường thêm thông tin và mang lại cho người nhận một lý do để mở bản tin. Đoạn text trích dẫn cần được đặt ở phần đầu của preheader. Nếu bạn đặt lên trước nó dòng “Click vào link này để xem phiên bản trực tuyến” hay một đoạn text nào khác, bạn sẽ không thành công trong đưa ra phần mời gọi trước khi email của bạn được mở ra. 

· Tạo một đường link để xem phiên bản email “thu gọn” cho những người đọc mail trên BlackBerry, iPhone và các smartphone khác; 

· Ngoài ra, bạn có thể chèn một link dừng nhận tin để tránh trường hợp người nhận đánh dấu email của mình là spam. Một link “chuyển tiếp cho bạn bè” trong preheader cũng sẽ có thể mang lại tác dụng tốt. 

· Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn nên tóm tắt nội dung email trong preheader, nhờ đó, người nhận có thể nhanh chóng và dễ dàng nắm bắt được thông điệp của bạn mà không cần kéo xuống vài lần hoặc tệ hơn là xóa luôn email đó.

Trong phần sau, mình sẽ tiếp tục hướng dẫn về bố cục chung trong email, phần header, phần body và footer. Hi vọng nhận được ý kiến đóng góp của các bạn
Đào tạo thương mại điện tử, marketing online, email marketing

0 Responses to “Cách viết email hiệu quả phần 1-1”

Đăng nhận xét