Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Những sai lầm thường gặp khi Marketing trên Facebook

Facebook đã có hơn 750 triệu người dùng, trong đó hơn 3 triệu là người Việt Nam. Với những ưu điểm như: dễ dàng tích hợp vào website, tương tác với người dùng, chỉ cần bấm “like” để tham gia… FanPage là công cụ tốt để quảng bá thương hiệu. 

Mặc dù vậy, nhiều FanPage vẫn chưa thật sự thành công như mong đợi. Dưới đây là 7 vấn đế dẫn đến FP không thành công:

1. Không có một Landing Tab (static FBML)

Landing Tab là 1 trang do bạn thiết lập để khi những người dùng mới truy cập vào FanPage thì đó là trang đầu tiên hiện lên thay vì trang Wall. Landing Tab thường được sử dụng cùng với ngôn ngữ FBML. 

Landing Tab thường cung cấp thông tin sơ bộ về công ty, có những hình ảnh gợi ý để giúp người dùng Like và chia sẻ trang đến bạn bè. 

Landing Tab đóng vai trò như một người hướng dẫn giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc truy cập vào FanPage, khác với mục Wall chỉ cập nhật những câu bình luận, link ảnh… những thứ khiến người dùng trở nên rối mắt.

2. Cập nhật quá nhiều ~ SPAM

Cập nhật quá nhiều cũng không khác hành động SPAM. Nên nhớ, người dùng Facebook rất khó chịu khi cứ cách vài phút lại thấy những câu cập nhật từ một FanPage nào đó. Hãy nhớ, cập nhật thường xuyên nhưng trung bình chỉ 2 – 3 lần một ngày là đủ. Hãy rải các lần cập nhật ra suốt ngày để bạn có thể tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau trong số độc giả của mình.
3. Nhàm chán
Ăn một thứ nhiều quá sẽ dễ ngán (trừ cơm). Việc cập nhật Facebook FanPage cũng giống như vậy. Người đọc của bạn sẽ dễ nhàm chán khi lúc nào cũng chỉ thấy một loại nội dung duy nhất, ví dụ như toàn là link đến website của bạn. 

Hãy phát huy trí tưởng tượng của mình, kết hợp nhiều loại hình nội dung: hình ảnh, liên kết, bài viết…. tạo cho fan của bạn cảm giác thoải mái và thích thú mỗi lần vào FanPage.

4. Ảnh đại diện chưa hợp lý

Facebook cho phép kích thước của ảnh đại diện lên tới 180x540px nhưng thường các fanpage trên Facebook hiện nay với chưa tận dụng hết được không gian đó.
5. Không trả lời fan
Phần quan trọng nhất của FanPage chính là các fan của bạn. Bạn sẽ nghĩ gì nếu mình là một fan, bạn thắc mắc về một vấn đề nào đó liên quan đến sản phẩm của công ty và đăng trên fanpage nhưng chờ hoài vẫn không được hồi âm? Hãy tạo cho các fan của bạn cảm giác rằng họ được trân trọng bằng cách trả lời những thắc mắc và sẻ chia cùng họ. Đó cũng là một cách xây dựng một cộng đồng bền vững.

6. Xóa comment

Nếu các comment của fan bị xóa đi, sẽ càng gây thêm sự bất bình cho cả cộng đồng. Vì dù đúng dù sai, ý kiến của họ cần được tôn trọng. 

Là một thương hiệu, bạn phải đối mặt với cả những ý kiến tích cực lẫn tiêu cực. Không phải chỉ cần xóa comment là bạn đã góp phần hạn chế các ý kiến trái chiều, ngược lại nó sẽ càng khắc sâu thêm thành kiến đối với FanPage.

Hãy biết chấp nhận vì đó là cuộc sống, bạn không thể thỏa mãn tất cả mọi người. 

Bên cạnh đó, bạn hãy xem xét các bình luận trái chiều ở nhiều khía cạnh và rút ra cho mình những bài học để bạn có thể làm hài lòng khách hàng trong tương lai.

7. Những cuộc thi hời hợt

Những cuộc thi, đặc biệt là các cuộc thi tính like và comment là một trong những phương pháp tăng fan cho fanpage một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu không được chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như quy định không chặt chẽ, rất có thể cuộc thi mà bạn tổ chức sẽ để lại ấn tượng xấu nơi người dùng: trễ thời gian, cách tính like chưa công minh, những quyết định trao giải hời hợt, không nhất quán trong quy định tham dự… 

Bất kỳ cuộc thi nào cũng cần một kế hoạch và nội dung rõ ràng để thông qua đó không chỉ mang lại niềm vui cho người tham dự mà còn giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn trong cộng đồng.

***
Hy vọng rằng bạn sẽ rút ra được những bài học và phát triển FanPage một cách mạnh mẽ trong tương lai.
Nguồn: hocmarrketing.vn
Đào tạo thương mại điện tử, marketing online, email marketing

0 Responses to “Những sai lầm thường gặp khi Marketing trên Facebook”

Đăng nhận xét