Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Ứng dụng nào được tìm kiếm nhiều nhất trên di động?

Nhờ những cỗ máy tìm kiếm như Bing, Google và Yahoo, chúng ta có thể dễ dàng tìm được câu trả lời cho bất cứ câu hỏi nào trên smartphone giống như trên máy tính cá nhân vậy.

Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ di động, hàng loạt các ứng dụng tìm kiếm thông ming đã lần lượt ra đời và được phân phối đến tay người tiêu dùng. Nhờ những cỗ máy tìm kiếm như Bing, Google và Yahoo, chúng ta có thể dễ dàng tìm được câu trả lời cho bất cứ câu hỏi nào trên smartphone giống như trên máy tính cá nhân vậy.

Tìm kiếm di động đã không còn gói gọn trong việc phải đưa ra những liên kết phù hợp với từ khóa của người dùng mà đã được nâng cao hơn với việc thao tác trên một màn hình nhỏ hơn, hoạt động trên những thiết bị có thể kết nối mạng mọi lúc mọi nơi. Người dùng cũng đã trở nên khó tính hơn trong việc tìm kiếm. Chẳng hạn như việc tìm kiếm lịch chiếu phim, họ không chấp nhận những về lịch chiếu phim đơn thuần mà thay vào đó còn là những nhận xét về bộ phim đó hoặc vị trí của rạp chiếu phim gần nhất thông qua GPS....


Rõ ràng là thị trường tìm kiếm di động đang phát triển rất nhanh. Theo một báo cáo của Google, 15% các yêu cầu tìm kiếm mà họ nhận được đều đến từ các thiết bị di dộng với Yahoo thì con số này lên đến 20%. Tìm kiếm di dộng cũng không đơn giản chỉ được sử dụng khi đang ở ngoài đường, có rất nhiều người dùng sử dụng các thiết bị di động để tìm kiếm thay cho máy tính để bàn. Theo một nghiên cứu năm 2011 của công ty marketing Performic, số người sử dụng tìm kiếm trên di động nhiều hơn đến 32% so với những người sử dụng tìm kiếm trên máy tính.

Dĩ nhiên là tìm kiếm di động rất có tiềm năng nhưng nó cũng tiềm ẩn không ít rủi ro và thách thức khi mà cả ba cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới là Bing, Google và Yahoo đang cùng góp mặt trong sân chơi này. Câu hỏi đặt ra là trong 3 cỗ máy tìm kiếm này đâu sẽ là cỗ máy tìm kiếm tốt nhất.

Để tìm ra câu trả lời, chúng ta sẽ tạo ra các truy vấn tìm kiếm trên những chiếc smartphone để thực hiện việc tìm kiếm với cả 3 công cụ này, sau đó sẽ đánh giá theo từng tiêu chí.

1. Giao diện, các công cụ và định vị

A. Bing cuốn hút

Có thể thấy ngay được sức hấp dẫn của Bing khi ta bắt đầu chạy ứng dụng này. Với giao diện toàn màn hinh tuyệt đẹp cùng với một danh sách các lựa chọn tìm kiếm ở phía trên như ảnh, video, bản đồ, vị trí.... Bing tạo cho người dùng một ấn tượng tốt. Chỉ cần bấm vào một trong các lựa chọn trên, một màn hình khác sẽ lại hiện ra đem đến cho ngươi sử dụng rất nhiều hứng thú. Ví dụ như màn hình tìm kiếm hình ảnh sẽ cho phép người dùng xem ảnh ở kích thước nhỏ một cách trực quan trong khi màn hình tìm kiếm video sẽ hiển thị các đường liên kết dẫn đến video đó.


Mỗi màn hình tìm kiếm của Bing sẽ có một thanh truy vấn tìm kiếm ở phía trên cùng, người dùng có thể thực hiện việc tìm kiếm bằng cách tự tay nhập dữ liệu hoặc hay ra lệnh tìm kiếm bằng giọng nói. Cũng giống như Google và Yahoo, phần mềm nhận diện giọng nói của Bing làm việc rất hiệu quả, khi người dùng đang nhập dữ liệu, Bing sẽ tự động hiển thị sẵn các gợi ý tìm kiếm. Trang tìm kiếm mặc định của Bing không được trực quan như những mục tìm kiếm khác: Nó không hiển thị hình ảnh và có rất nhiều chữ khiến người dùng rối mắt. Lệnh tìm kiếm được bắt đầu từ trang chủ sẽ trả về một nhóm kết quả chung, và người dùng có thể đi chuyển giữa các mục khác nhau bằng thanh trượt xuất hiện ở đầu tất cả các trang

Nhìn chung, Bing là một giao diện tìm kiếm di động đáng chú ý, hoạt động trơn tru, bắt mắt và rất dễ sử dụng.

B. Google hiệu quả

Ứng dụng tìm kiếm di động của Google trông khá đơn giản, giao diện của nó bao gồm một thanh truy vấn tìm kiếm cùng logo “G” màu xanh và trắng. Khi người dùng sử dụng ứng dụng này, lịch sử tìm kiếm của họ sẽ được hiển thị bên dưới thanh truy vấn, rất thuận tiện nếu muốn truy cập lại vào các kết quả tìm kiếm cũ đặc biệt là những lúc đang đi trên đường.


Tuy không có được một vẻ ngoài bắt mắt như Bing, nhưng ứng dụng tìm kiếm di động của Google lại được đánh giá cao về chức năng. Công cụ tuyệt vời này tích hợp tất cả các kết quả lại với nhau như hình ảnh, tin tức, video, mua sắm, tài chính, ứng dụng, bản đồ, sách... giúp người dùng có thể tìm kiếm thông qua một loạt các dịch vụ của Google. Ứng dụng sẽ tự động chuyển kết quả tìm kiếm sang nhiều mục khác nhau tùy thuộc vào nội dung truy vấn của người dùng và nếu không hài lòng với kết quả tìm được này, người dùng hoàn toàn có thể chuyển sang mục tìm kiếm khác. Giao diện này của Google hoạt động rất tốt nhưng không lại được đánh giá cao về tính di động cũng như vẻ bắt mắt như của Bing.

C. Yahoo đơn giản

Ứng dụng di động của Yahoo là sự pha trộn giữa Bing và Google. Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft hỗ trợ các kết quả tìm kiếm của Yahoo thế nên sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như các kết quả của hai ứng dụng này trả về là giống nhau. Yahoo cũng không có được giao diện đẹp như Bing mà thay vào đó là một giao diện đơn giản giống như của Google với thanh truy vấn tìm kiếm. Thay vì hiển thị lịch sử tìm kiếm, trang chủ của Yahoo sẽ hiển thị các chủ đề có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất, người dùng sẽ có thể thấy lịch sử tìm kiếm của mình khi bắt đầu nhập truy vấn vào thanh tìm kiếm.


Giống như Google, các kết quả tìm kiếm của Yahoo là sự pha trộn các dạng thông tin tùy vào nội dung tìm kiếm. Ứng dụng này cũng cho phép người dùng thiết lập lựa chọn tìm kiếm mặc định để không phải mất thời gian lựa chọn mỗi khi cần sử dụng.

Yahoo không được đánh giá cao so với Bing và Google vì nó không có giao diện đẹp mắt như Bing và cũng không có được nguồn thông tin đa dạng như của Google.

2. Tìm kiếm quán ăn theo khu vực

Tuy rằng giao diện của Yahoo đơn giản và thiếu đi nhiều lựa chọn tìm kiếm nhưng bù lại ứng dụng tìm kiếm của Yahoo vượt trội hơn hai ứng dụng còn lại trong việc tìm kiếm địa chỉ của các quán ăn. Một thử nghiệm tìm kiếm quán ăn được thực hiện ở Mỹ trên cả 3 ứng dụng này, trong thử nghiệm này người dùng đưa ra những tù khóa như “nhà hàng Mexico tốt nhất” và “nhà hàng Ý tốt nhất ở Boston”.

Khi không nhập tên thành phố lên thanh truy vấn, kết quả trả về của cả 3 ứng dụng đều không nằm trong phạm vi thành phố được tìm kiếm. Kết quả thứ nhất được trả về cho truy vấn “Nhà hàng Mexico tốt nhất” lại đưa chúng ta thông tin về các món ăn ở Dallas, Los Angeles và Chicago mà không liên quan gì đến Boston, MA, vị trí hiện tại của người dùng.


Cả Bing và Google đều cho các kết quả tìm kiếm theo khu vực, nhưng chỉ sau khi người dùng phải kiểm tra qua tất cả các kết quả trên toàn quốc. Yahoo thì còn tệ hơn vì nó khiến người dùng phải mất công xem thêm một trang tìm kiếm nữa mới tìm được các kết quả ưng ý. Nhưng kết quả tìm kiếm của Yahoo thì hơn hẳn so với Google và Bing.

Khi đưa tên thành phố vào từ khóa, cả ba công cụ tìm kiếm đều đưa ra được các kết quả trong phạm vi thành phố. Trên cả 3 ứng dụng, khi tập trung vào các kết quả tìm kiếm trong phạm vị thành phố và có thể xem nhà hàng theo vị trí cũng như các nhận xét của người dùng. Bing và Google có bổ sung thêm nhiều lựa chọn như tìm kiếm theo vị trí cũng như liên kết với các kết quả khác vì dụ như các quán bar hay câu lạc bộ đêm. Tuy nhiên, trong truy vấn tìm kiếm nhà hàng chất lượng theo khu vực, Yahoo lại đứng đầu danh sách này với thông qua việc giới thiệu các nhà hàng tốt và gần với vị trí hiện tại của người dùng.

Kẻ chiến thắng: Yahoo.



3. Tìm kiếm rạp xem phim tại khu vực

Yahoo cũng không gặp khó khăn khi giúp người dùng tìm kiếm lịch chiếu phim và đặt mua vé. Thử nghiệm lại tiếp tục diễn ra trên cả 3 ứng dụng với việc tìm kiếm “vé xem phim The Lorax” tại Mỹ thế nhưng kết quả lại rất đáng thất vọng.

Bing đã không trả về được bất kỳ kết quả nào nào phù hợp cho truy vấn này. Tuy nhiên nó lại dẫn liên kết tới trang web MovieTicket.com và người dùng có thể mua được vé chỉ sau vài cái nhấp chuột. Kết quả mà Yahoo đưa ra cũng không khá hơn của Bing trong khi Google thì trả về các thông tin về phim The Lorax cùng một danh sách các rạp chiếu phim và lịch chiếu.


Khi điều chỉnh các truy vấn tìm kiếm để cho kết quả tốt hơn với từ khóa “lịch chiếu phim The Lorax” thì cả 3 ứng dụng đều nhận biết được người dùng đang muốn tìm kiếm thông tin về một bộ phim. Kết quả Yahoo đưa ra tập trung vào bộ phim, người dùng sẽ tìm được những thông tin về các vai diễn và đạo diễn trước khi tìm được thông tin về các rạp chiếu trong khu vực và lịch chiếu phim. Trong khi đó Google và Bing lại vượt trội hơn trong giải đấu này: Cả hai ứng dụng cung cấp một trang thông tin về bộ phim, rạp chiếu và lịch chiếu phim. Bing có lợi thế về giao diện thu hút và khả năng báo cho người dùng thời gian chính xác đến từng phút cho suất chiếu kế tiếp.

Kẻ chiến thắng: Bing.

4. Mua sắm

Khả năng tìm kiếm mua sắm của Yahoo không gây được ấn tượng và không có gì là ngạc nhiên khi người dùng coi đây là ứng dụng duy nhất không có tính năng mua sắm chuyên dụng. Nhưng với Bing thì khác, nó có hẳn một mục đánh dấu về các chương trình khuyến mại và các nơi mua sắm. Thử nghiệm được diễn ra bằng cách gửi các truy vấn bao gồm tên sản phẩm ví dụ như ‘giá iphone 4s’ và ‘just dance 3’. Qua hai ví dụ này, các kết quả Yahoo đưa ra không có thông tin mua sắm mà thay vào đó là các bài viết và các liên kết cơ bản liên quan đến sản phẩm.


Bing và Google thì khá hơn, chúng tự động nhận biết được rằng người dùng đang tìm kiếm các sản phẩm. Và mặc dù cũng đưa ra các thông tin chung về sản phẩm nhưng cả hai ứng dụng này lại có các liên kết dẫn đến mặt hàng theo yêu cầu. Tuy nhiên thì Bing tập trung hơn vào việc tìm kiếm những cửa hàng online hơn là những địa chỉ bán hàng thật: Nó cung cấp các liên kết dẫn đến các những cửa hàng trực tuyến và việc so sánh giá cả trên các trang web khác nhau dễ dàng hơn khi người dùng sử dụng Bing.

Trái ngược với Bing, Google hướng người dùng đến các địa chỉ bán lẻ trong phạm vi khu vực tìm kiếm cung cấp cả việc so sánh giá cả cộng với hướng dẫn đường đi để tới được một cửa hàng nào đó. Ví dụ như khi tìm kiếm “Just Dance 3” trên Bing, nó sẽ không hiển thị kết quả trong khu vực của người dùng mà sẽ hướng đến các cửa hàng online trong khi cùng một lệnh truy vấn như vậy thì Google sẽ đưa người dùng tới 22 điểm bán lẻ gần phạm vi người dùng nhất kèm theo thông tin về giá cả và hướng dẫn đường đi đến mỗi cửa hàng.

Kẻ chiến thắng: Google.

Ai là vua?

Các thử nghiệm trên đã giúp làm sáng tỏ những điều mà người dùng còn đang hoài nghi: Không có ứng dụng tìm kiếm nào là hoàn hảo hay chí ít là tốt nhất. Do vậy, sử dụng duy nhất một ứng dụng tìm kiếm di động sẽ không phải là cách làm thông minh nhất dù cho đó là cách đơn giản nhất, lời khuyên cho người sử dụng là nên biết cách sử dụng thật hợp lý cả ba công cụ này cho mỗi dạng tìm kiếm khác nhau.


Tìm kiếm đã và đang là một xu thế chung của toàn thế giới, nhất là tìm kiếm trên những thiết bị di động. Trong tương lai, khi công nghệ ngày càng phát triển, các nhà sản xuất chăm chút hơn cho đứa con của mình, những công cụ tìm kiếm này sẽ dần dần hoàn thiện hơn và biết đâu chúng ta sẽ thấy một trong số chúng vượt lên và giành lấy ngôi vương cho ngành tìm kiếm di động?

Theo PCworld
Đào tạo thương mại điện tử, marketing online, email marketing

0 Responses to “Ứng dụng nào được tìm kiếm nhiều nhất trên di động?”

Đăng nhận xét